Doanh nghiệp

Thủ tục thay đổi con dấu công ty

Việc thay đổi con dấu công ty được tiến hành vì doanh nghiệp có nhiều lý do cần phải thay đổi cho phù hợp với điều kiện kinh doanh thực tế của doanh nghiệp.

Con dấu công ty là dấu hiệu đặc biệt không trùng lặp nhằm phân biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.

Vậy, trường hợp nào sẽ thay đổi con dấu công ty, thủ tục thay đổi con dấu công ty thực hiện như thế nào?

Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những vấn đề về thủ tục thay đổi con dấu công ty.

Những vấn đề chung về thay đổi con dấu công ty

Cơ sở pháp lý

Hiện nay luật doanh nghiệp 2014 quy định rất rõ về nội dung và số lượng con dấu của doanh nghiệp.

Theo nghị định 96/2015 quy định về con dấu thì doanh nghiệp được phép tự khắc dấu cho công ty mình thông qua một cơ sở khắc dấu được cấp phép.

Con dấu là vật không thể thiếu của các cơ quan, tổ chức trong suốt quá trình hoạt động của công ty nhưng do sơ suất hoặc vì lý do khách quan nào đó dẫn đến việc doanh nghiệp bị thất lạc con dấu làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty.

Trường hợp này, doanh nghiệp sẽ phải tiến hành thủ tục thay đổi con dấu công ty.

Để các thủ tục diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, chúng tôi xin cung cấp dịch vụ hướng dẫn thủ tục đổi dấu công ty dựa trên những văn bản pháp lý sau.

Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 ngày 26/11/2014 của Quốc Hội;

Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ quy định về Đăng ký Doanh nghiệp;

Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về Đăng ký Doanh nghiệp;

Dấu công ty là gì?

Vẫn như thường lệ, trước khi đi vào những nội dung chính, chuyên sâu về thủ tục đổi dấu công ty, tư vấn luật sẽ giúp mọi người hiểu rõ định nghĩa dấu công ty là gì?

Chắc hẳn đối với mọi người con dấu không quá xa lạ. Bởi trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ phải tiếp xúc tương đối nhiều với con dấu. Thế nhưng khi được hỏi vậy con dấu là gì lại không phải ai cũng trả lời được.

Trong mục Giải thích từ ngữ của Nghị định 99/2016/NĐ-CP nêu rõ:

“Con dấu là một phương tiện đặc biệt được sử dụng để đóng trên các giấy tờ, văn bản, tài liệu của tổ chức, cơ quan… Con dấu có giá trị xác nhận, xác minh một vấn đề, điều khoản, quyền, nghĩa vụ giữa một tổ chức này với cá nhân hay tổ chức khác”

Các trường hợp phải thay đổi con dấu công ty

Con dấu công ty phải thể hiện được tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp (khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2014). Theo đó, 05 trường hợp bắt buộc phải tiến hành thủ tục thay đổi con dấu công ty:

Thay đổi tên công ty

Thay đổi loại hình doanh nghiệp

Hợp nhất mã số thuế doanh nghiệp

Thay đổi hình thức, nội dung, số lượng con dấu theo điểm b khoản 4 Điều 15 Nghị định 96/2015/NĐ-CP

Mất con dấu hoặc con dấu mờ, bị hỏng, mòn méo không thể tiếp tục sử dụng.

Lưu ý: trong trường hợp trên con dấu cũ của doanh nghiệp có địa chỉ trụ sở thì khi thay đổi địa chỉ này cũng cần phải thay đổi con dấu. Nếu việc thay đổi địa chỉ trụ sở không ảnh hưởng đến mẫu con dấu thì không phải thay đổi mẫu dấu.

Hồ sơ thay đổi con dấu doanh nghiệp

Tùy thuộc vào việc doanh nghiệp thực hiện thủ tục thay đổi con dấu công ty vì lý do gì (mất, hỏng, đổi tên…) mà hồ sơ cần chuẩn bị sẽ khác nhau.

Nếu sử dụng dịch vụ (tức uỷ quyền cho một đơn vị, tổ chức chuyên nghiệp thay mình thực hiện mọi công việc liên quan đến thay đổi mẫu con dấu) mọi người có thể bỏ qua mục này.

Còn trường hợp doanh nghiệp tự thực hiện, cần nghiên cứu kỹ lưỡng thông tin.

Thay đổi về mẫu con dấu có thể bao gồm những thay đổi về số lượng, nội dung, hình thức mẫu con dấu và mầu mực dấu.

Theo quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì trước khi thay đổi, hủy mẫu con dấu, thay đổi số lượng con dấu, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở gồm:

Thông báo về việc thay đổi mẫu con dấu của doanh nghiệp.

Nội dung thông báo gồm:

Tên, mã số, địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp hoặc chi nhánh hoặc văn phòng đại diện;

Số lượng con dấu, mẫu con dấu, thời điểm có hiệu lực của mẫu con dấu;

Quyết định của chủ sở hữu công ty (đối với công ty TNHH một thành viên); Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên), của Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần) và của các thành viên hợp danh (đối với công ty hợp danh) về nội dung, hình thức và số lượng con dấu.

Khi thay đổi mẫu con dấu, doanh nghiệp cần lưu ý mẫu con dấu mới cần đảm bảo các điều kiện như đối với mẫu dấu trước khi thay đổi. Đó là việc thể hiện tên, mã số phù hợp với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trong trường hợp có sử dụng thêm hình ảnh, ngôn ngữ trong nội dung hoặc làm hình thức con dấu thì hình ảnh, ngôn ngữ, ký hiệu không được là quốc kỳ, quốc huy, đảng kỳ của nước Việt Nam; hình ảnh, biểu tượng của cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân; từ ngữ, ký hiệu và hình ảnh vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức của Việt Nam.

Lưu ý: Doanh nghiệp cần cân nhắc về việc sử dụng hình ảnh, từ ngữ trong mẫu con dấu khi thực hiện thủ tục thay đổi con dấu công ty để tránh xâm phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ và xảy ra tranh chấp. Cơ quan đăng ký kinh doanh không chịu trách nhiệm về nội dung mẫu con dấu.

Thủ tục thay đổi dấu công ty

thủ tục thay đổi con dấu công ty sẽ được thực hiện lần lượt qua các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Soạn thảo công văn hủy dấu công ty cũ;

Bước 2: Tiến hành khắc lại dấu công ty mới;

Bước 3: Soạn thảo thông báo việc sử dấu mới công ty

Bước 4: Nộp thông báo về việc sử dụng dấu mới công tới cơ quan đăng ký là Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp đăng ký trụ sở chính;

Bước 5: Sở kế hoạch đầu tư tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, xác thực thông tin thay đổi dấu công ty

Bước 6: Sở kế hoạch đầu tư sẽ tiến hành công bố thông tin thay đổi dấu công ty trên cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp

Lưu ý: Các doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục đổi dấu công ty có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu mới với cơ quan đăng ký kinh doanh thông qua các thủ tục thông báo sử dụng mẫu dấu, đây là điều mà không phải doanh nghiệp nào cũng biết.

Hậu quả là bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 2.000.000 đến 3.000.000 VNĐ.

Nộp hồ sơ thay đổi dấu công ty:

Hiện nay, cơ quan có thẩm quyền đăng ký và quản lý con dấu là Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (áp dụng đối với trường hợp dấu công ty đã được cấp trước ngày 1.7.2015) và Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính (áp dụng với dâu công ty được cấp sau ngày 1.7.2015)

Các doanh nghiệp có thể lựa chọn hai hình thức nộp hồ sơ sau:

Nộp hồ sơ thay đổi con dấu trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính

Nộp hồ sơ thay đổi con dấu qua cổng thông tin điện tử https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ (trừ một số trường hợp đặc biệt)

Thời gian thay đổi dấu công ty:

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra, đối chiếu thông tin. Nếu hồ sơ hợp lệ, cán bộ phụ trách sẽ gửi lại giấy biên nhận hồ sơ đến doanh nghiệp. Nội dung giấy biên nhận nêu rõ thời gian nhận hồ sơ và lịch hẹn trả kết quả.

Trường hợp hồ sơ thay đổi con dấu không hợp lệ, cá bộ phụ trách có nhiệm vụ thông báo và hướng dẫn doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện lại hồ sơ.

Về cơ bản thời gian thay đổi dấu công ty sẽ được chia thành (i) thời gian khắc dấu  mới công ty: 1-2 ngày làm việc (ii) thời gian công bố thông tin mẫu dấu mới là 3-5 ngày làm việc.

Lưu ý khi thực hiện thủ tục thay đổi con dấu

Tùy thuộc vào thời gian thành lập doanh nghiệp, khi tiến hành thủ tục thay đổi con dấu công ty cần lưu ý một số vần đề sau:

Đối với doanh nghiệp thành lập trước ngày 01/07/2015

Sau khi thông báo mẫu dấu mới, doanh nghiệp phải tiến hành nộp lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cũ cho cơ quan công an nơi trước đây đã đăng ký mẫu dấu và nhận giấy Biên nhận đã trả lại con dấu từ cơ quan công an, hồ sơ trả mẫu dấu bao gồm:

Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Bản gốc Giấy chứng nhận mẫu dấu

Công văn đề nghị trả con dấu

Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải là đại diện pháp luật của doanh nghiêp)

Chứng minh nhân dân của người nộp hồ sơ

Con dấu cũ

Đối với doanh nghiệp thành lập trước ngày 01/07/2015 bị mất con dấu và mất giấy chứng nhận đăng ký con dấu

Thông báo mẫu dấu theo thủ tục thông thường, nhưng đồng thời phải thông báo đến cơ quan Công an nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu về việc mất con dấu, mất Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu.

Đối với doanh nghiệp thành lập sau ngày 01/07/2015

Có thể giữ hoặc tiêu hủy con dấu cũ sau khi đã có con dấu mới.

thủ tục thay đổi con dấu công ty

thủ tục thay đổi con dấu công ty

Dịch vụ tư vấn, thực hiện thủ tục thay đổi dấu công ty của Luật Rong Ba

Trên cơ sở những tài liệu khách hàng cung cấp, các luật sư, chuyên viên pháp lý của Luật Rong Ba sẽ tiến hành xem xét, đưa ra ý kiến tư vấn cũng như đề xuất những thay đổi cần thiết để điều chỉnh hồ sơ, tài liệu, thủ tục thay đổi con dấu công ty phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam

Tiến hành soạn thảo hồ sơ thay đổi dấu công ty

Liên hệ với cơ quan khắc dấu để tiến hành làm dấu mới

Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư

Điều chỉnh, sửa đổi bổ sung hồ sơ theo yêu cầu Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư (nếu có)

Nhận dấu mới và tiến hành thủ tục công bố mẫu dấu trên cổng thông tin quốc gia

Tư vấn các vấn đề khác liên quan (nếu có) sau khi thực hiện thủ tục thay đổi con dấu công ty.

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Luật Rong Ba

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Rong Ba làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Luật Rong Ba

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Rong Ba

Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Rong Ba như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Rong Ba sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Rong Ba bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Rong Ba trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Rong Ba mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Luật Rong Ba sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Luật Rong Ba cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Rong Ba sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Luật Rong Ba cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Luật Rong Ba cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với Luật Rong Ba!

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775