Kinh doanh thuốc tây là một trong những lĩnh vực kinh doanh có điều kiện và phải đảm bảo các yêu cầu pháp lý khá nghiêm ngặt.
Vậy, quy định của pháp luật hiện nay về mở quầy thuốc tây như thế nào? mở quầy thuốc qua công ty dược được thực hiện như thế nào? Cùng Luật Rong Ba tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
MỞ TIỆM THUỐC TÂY CÓ LỜI KHÔNG?
Đây có lẽ là câu hỏi của hầu hết những người đang có ý định mở nhà thuốc. Thực tế cho thấy, không có một câu trả lời chung nào cho câu hỏi trên. Tùy thuộc vào từng nhà thuốc mà có thể lời, có thể lỗ hoặc có thể chỉ vừa đủ hòa vốn.
Ngoài vị trí cửa hàng, chất lượng hàng, chất lượng dịch vụ, quy mô và định hướng phát triển của cửa hàng ra… thì một trong những yếu tố quyết định khá nhiều đến việc “mở tiệm thuốc tây có lời không?” đó chính là trình độ chuyên môn và cái tâm của người bán hàng.
Nghĩa là nếu người bán hàng là một dược sĩ được đào tạo bài bản thực sự và bán hàng có tâm (không lái khách mua sang thuốc đắt, không bán bất chấp hậu quả, biết về chuyên môn nên có thể chọn cho khách hàng thuốc vừa rẻ vừa hiệu quả…) thì nói thật là lời lãi chả được bao nhiêu.
Nhưng đổi lại vì bạn bán có chuyên môn và có tâm nên khách hàng rất trung thành và lợi nhuận thường sẽ ổn định dù ở mức thấp.
Nhưng nói như vậy không có nghĩa những người làm ăn chân chính không thể mở tiệm thuốc tây và kinh doanh có lãi.
Bởi vì nếu bạn biết cách chọn địa điểm và làm quảng cáo cho nhà thuốc cộng với cái tâm của bạn thì mỗi một cửa hàng sau một thời gian sẽ có một lượng khách hàng trung thành và có thể mang về mức lợi nhuận khá lớn.
Hiện nay, với xu hướng chăm sóc sức khỏe ngày càng đặt lên hàng đầu. Để mở tiệm thuốc tây, bạn không chỉ chú trọng bán các loại thuốc chữa bệnh cần thiết mà còn có thể kinh doanh thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng,.. góp phần gia tăng lợi nhuận hiệu thuốc.
Hoặc chủ hiệu cũng có thể phát triển theo mô hình chuỗi, nhân bản các cửa tiệm thuốc tây hiện có để mở rộng doanh thu.
HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC ĐỂ MỞ MỘT QUẦY THUỐC TÂY.
BƯỚC 1: TÌM VÀ THUÊ ĐỊA ĐIỂM.
Trước tiên khi mở quầy thuốc thì bạn cần lưu ý chọn địa điểm, đây chính là yếu tố quyết định đến thành công của bạn khi kinh doanh quầy thuốc. Ý đầu tiên để trả lời cho câu hỏi mở hiệu thuốc cần những gì chính là địa điểm.
Bởi lẽ nhiều người hiện nay có thói quen mua thuốc ở gần nhà. Bởi vậy các chuyên gia cho biết, bạn nên chọn những địa điểm đông dân cư, đời sống ổn định và nhất là nơi mà chưa có hiệu thuốc thì càng tốt.
Tuy nhiên một lưu ý nhỏ nữa là địa điểm mở quầy thuốc của bạn cần phải trùng với địa điểm đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký kinh doanh trước đó.
BƯỚC 2: CHUẨN BỊ VÀ NỘP CÁC HỒ SƠ.
Sau khi chọn được địa điểm mở quầy thuốc thì việc tiếp theo bạn cần phải làm đó là chuẩn bị các loại giấy tờ pháp lý đã được liệt kê phần trên sau đó nộp cho cơ quan liên quan bao gồm:
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ KINH DOANH.
Để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì các bạn hãy cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ dưới đây:
Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
Bản sao có công chứng hộ chiếu, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước còn thời hạn với chủ hộ kinh doanh hay người đại diện hộ gia đình.
Với trường hợp kinh doanh do một nhóm được lập nên thì các bạn hãy chuẩn bị thêm bản sao có công chứng dưới 6 tháng của biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh.
Đây là tất cả những loại giấy tờ cần thiết để nộp lên UBND nơi chọn địa điểm kinh doanh quầy thuốc. Nếu không có thiếu sót gì thì bạn sẽ được cấp giấy phép sau vòng 3 – 7 ngày.
CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ (DO SỞ Y TẾ CẤP).
Chứng chỉ hành nghề dược là điều kiện cần thiết để bạn kinh doanh dược phẩm. Điều kiện được cấp chứng chỉ này là bạn phải có văn bằng dược trình độ Cao đẳng trở lên đồng thời có chứng nhận ít nhất 2 năm thực hành chuyên môn tại một cơ sở dược đạt tiêu chuẩn.
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN HÀNH NGHỀ.
Để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh Dược thì bạn cần chuẩn bị giấy tờ dưới đây nộp cho sở y tế:
Đơn đề nghị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh về dược phẩm.
Các giấy tờ chứng minh cửa hàng đạt tiêu chuẩn về những nguyên tắc thực hành cơ sở bán lẻ thuốc tốt nhất. Bao gồm về tài liệu mô tả địa điểm cửa hàng, trang thiết bị để bảo quản thuốc, tài liệu chuyên môn về dược cùng với nhân sự của cửa hàng. Tài liệu này cần phải có chữ ký của người đại diện hoặc được đóng dấu tại một cơ sở nào đó.
Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có công chứng.
Bản sao giấy chứng chỉ hành nghề dược có công chứng.
BƯỚC 3: CHUẨN BỊ ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH (TRANG TRÍ, CHUẨN BỊ ĐỒ ĐẠC.V.V.V).
Bước khá quan trọng khi mở quầy thuốc tây là chuẩn bị trang bị thiết yếu cho cửa hàng bao gồm:
Thiết kế, chuẩn bị địa điểm kinh doanh: Với quầy thuốc Tây thì ưu tiên những yếu tố về sạch sẽ, dễ nhìn, khô thoáng để bảo quản sản phẩm tốt hơn. Chứ không cần phải trang hoàng lộng lẫy, quá đẹp như những cửa hàng kinh doanh sản phẩm khác.
Trang thiết bị: Những đồ dùng thiết yếu với quầy thuốc bao gồm quầy, tủ, những thiết bị bảo quản ghi trên túi đựng, nhãn thuốc, khay đếm, và tủ riêng dành cho thuốc hướng tâm thần hay thuốc gây nghiện….
Một số tài liệu chuyên môn bao gồm: Tài liệu chuyên môn nhằm để phục vụ quá trình bán hàng bao gồm danh mục các loại thuốc cấm sử dụng, nội quy và quy định quy chế của nghề cùng với quy trình bán thuốc, tài liệu tra cứu sử dụng thuốc.
BƯỚC 4: TÌM KIẾM NGUỒN HÀNG, NHẬP HÀNG.
Sau khi chuẩn bị những loại giấy tờ và tài liệu cần thiết để mở quầy thuốc thì điều quan trọng tiếp theo đó là bạn cần phải tìm kiếm nguồn hàng. Đây là lợi thế mà rất nhiều người kinh doanh thuốc hướng đến để cạnh tranh với đối thủ.
Tại Việt Nam thì những thành phố lớn có rất nhiều quầy thuốc tuy nhiên vẫn chưa có quầy thuốc, hiệu thuốc nào tạo nên sự khác biệt về dịch vụ và sản phẩm…Bởi vậy nếu như bạn thay đổi được điều này sẽ tạo nên cơ hội rất cao.
Về nhập hàng thì các quầy thuốc hiện nay đều nhập trực tiếp từ các nhà sản xuất hay tổng đại lý cấp 1. Tuy nhiên thì đa số các công ty đều có đội ngũ trình dược viên đến giới thiệu sản phẩm đồng thời có thể bán hàng trực tiếp cho mỗi cửa hàng.
Do vậy để tạo ra sự khác biệt thì các bạn hãy chủ động tìm nguồn hàng chứ tốt nhất không đợi các nhân viên bán hàng vào tiếp thị rồi nhập hàng.
BƯỚC 5: NHẬN GIẤY CHỨNG NHẬN VÀ BẮT ĐẦU KHAI TRƯƠNG, KINH DOANH.
Với 4 công đoạn ở trên là bạn có thể yên tâm khi đã chuẩn bị về cơ bản đầy đủ sau đó có thể bắt đầu khai trương khi nhận được đầy đủ các giấy tờ thủ tục pháp lý như trên.
BƯỚC 6: THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG MARKETING, THU HÚT KHÁCH HÀNG.
Trong thời đại 4.0 hiện nay thì hoạt động marketing bán hàng là cách để các bạn tiếp cận được nhiều người. Nhằm giúp ngày khai trương thuận lợi, đông khách và đạt hiệu quả thì các bạn hãy chuẩn bị chương trình marketing thu hút khách hàng như tặng phiếu giảm giá cho lần mua sau, khai trương tặng quà hoặc có thể tổ chức các hoạt động văn nghệ như múa lân, ca hát nhằm để thu hút khách.
NHỮNG LƯU Ý TRƯỚC KHI CÓ Ý ĐỊNH MỞ NHÀ THUỐC TÂY.
ĐIỀU KIỆN VỀ THỦ TỤC MỞ HIỆU THUỐC, QUẦY THUỐC TÂY.
Đối với ngành Y Dược ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng cho con người. Bởi vậy với mặt hàng này thường có quy định về mặt pháp lý riêng rất khắt khe. Vậy mở quầy, hiệu thuốc tây cần những yêu cầu gì về mặt pháp lý để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng:
Trình độ người bán: Người mở tiệm thuốc tây đòi hỏi phải đạt trình độ dược sĩ Cao đẳng trở lên đồng thời phải có chứng chỉ hành nghề dược được cấp bởi sở y tế.
Giấy phép kinh doanh: Các bạn đến UBND nơi bạn kinh doanh hiệu thuốc để làm thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh.
Đáp ứng tiêu chuẩn nhà thuốc: Theo quy trình thẩm định của bộ Y Tế thì quầy thuốc của bạn yêu cầu phải đạt được những yêu cầu quy định đối với một hiệu thuốc đạt chuẩn GPP (Good Practice Pharmacy: Thực hành nhà thuốc tốt).
Để giúp bạn nắm được quy trình làm thủ tục và đảm bảo được những giấy tờ mở quầy thuốc thì tốt nhất các bạn hãy tham khảo ý kiến của những người đã mở cửa hàng trước đó để nắm được những thông tin cần thiết như gặp ai, đến đâu, chi phí mở quầy thuốc và cần làm những gì…Qua đó giúp bạn nhanh hiểu hơn và chủ động trong mọi việc.
KINH PHÍ ĐỂ MỞ HIỆU THUỐC TÂY BAO NHIÊU?
Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM, nếu muốn xác định được kinh phí mở quầy thuốc thì trước tiên bạn hãy xác định được những công việc cần phải làm. Dưới đây là những khoản chi phí chủ yếu mà bạn cần chuẩn bị:
Chi phí thuê mặt bằng
Một số chi phí khác bao gồm phần mềm quản lý quầy thuốc, vốn thuê nhân viên.
Chi phí vốn nhập hàng.
Chi phí vốn đầu tư trang thiết bị vật chất.
Đây đều là những khoản chi phí tối thiểu bạn cần dự trù khi muốn kinh doanh mở quầy thuốc. Ngoài ra bạn cần tính dôi ra khoảng 50 triệu để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất khi mở quầy thuốc.
DỊCH VỤ TƯ VẤN PHÁP LUẬT THƯỜNG XUYÊN TẠI LUẬT RONG BA
Luật Rong Ba với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý thường xuyên trong nhiều lĩnh vực. Luật Rong Ba chỉ cung cấp các dịch vụ pháp lý cho doanh nghiệp.
Trong đó Luật Rong Ba thường xuyên là một trong các dịch vụ chủ chốt nhất của Phòng luật sư công ty Tư vấn luật.
Ngày nay tư vấn pháp lý thường xuyên không còn mới lạ và ngày càng được nhiều tổ chức và doanh nghiệp áp dụng bởi tính hữu ích của dịch vụ và chi phí thấp.
Thực tế nhiều doanh nghiệp vẫn thắc mắc hỏi tư vấn pháp lý thường xuyên là gì? Chúng tôi được gì khi sử dụng dịch vụ đó.
Qua đây để giải đáp thắc mắc của những doanh nghiệp còn băn khoăn Luật Rong Ba cũng xin tư vấn để doanh nghiệp nắm vững hơn.
Điểm khác biệt nhất trong tư vấn pháp luật thường xuyên hay tư vấn pháp lý thường xuyên là hoạt động “thường xuyên” các luật sư tư vấn làm việc liên tục trong việc hỗ trợ và tư vấn và xử lý các vụ việc liên quan đến pháp lý dù không ngồi và làm việc tại văn phòng doanh nghiệp có nhu cầu thuê luật sư giống như một nhân viên pháp chế doanh nghiệp thông thường.