Doanh nghiệp

Hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Bên cạnh hướng dẫn  thủ tục đăng ký doanh nghiệp, pháp luật hiện hành cũng đã có hướng dẫn chi tiết về hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể. Dưới đây, Luật Rong Ba sẽ đưa ra các thông tin về hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

Đó chính là những vấn đề về cách soạn hồ sơ thành lập hộ kinh doanh cá thể bao gồm: điều kiện, nơi nộp hồ sơ, số lượng hồ sơ, cách đặt tên, ngành nghề, thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể.

Hi vọng bài viết sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho Quý khách hàng khi tìm hiểu về hồ sơ thành lập hộ kinh doanh.

Nội dung chính bài viết

Những vấn đề cơ bản về hộ kinh doanh cá thể

Hộ kinh doanh cá thể do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ.

Hình thức kinh doanh hộ gia đình như này chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

Đối tượng đủ khả năng đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Theo quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể được thành lập bởi 3 đối tượng sau: cá nhân, hộ gia đình và nhóm người.

Cá nhân tham gia hộ kinh doanh cá thể

Pháp luật hiện hành chỉ cho phép cá nhân là công dân Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự được làm chủ hộ kinh doanh.

Hộ gia đình thành lập hộ kinh doanh cá thể

Hộ gia đình là một đơn vị xã hội bao gồm nhiều thành viên sống trong một gia đình.

Để tham gia vào hoạt động kinh tế cũng như thiết lập hộ kinh doanh, các thành viên trong hộ gia đình phải có tài sản chung, cùng đóng góp công sức để hoạt động chung trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hoặc một số lĩnh vực kinh doanh khác do pháp luật quy định.

Hộ gia đình phải cử ra một người đại diện hợp pháp gọi là chủ hộ. Người đại diện này sẽ thay mặt hộ thực hiện các quyền và nghĩa vụ của cả hộ.

Nhưng mọi lợi nhuận và rủi ro vẫn sẽ chia cho tất cả các thành viên trong hộ gia đình theo thoả thuận mà họ thiết lập với nhau.

Nhóm người tham gia hộ kinh doanh

Theo quy định của pháp luật hiện hành, tất cả các cá nhân trong nhóm người này phải là công dân Việt Nam, từ đủ 18 tuổi và có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự.

Cũng như hộ gia đình, nhóm người sẽ phải cử ra một người làm đại diện để thay mặt tất cả các thành viên tham gia các quan hệ xã hội. Lợi nhuận, rủi ro phát sinh cũng sẽ được chia cho tất cả các thành viên trong nhóm theo thoả thuận mà họ đã xác lập.

Những lưu ý trong thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

Việc đăng ký hộ kinh doanh khá đơn giản, tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần chú ý một số điều kiện sau khi lập hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể:

Lưu ý về chủ thể đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Pháp luật cho phép các cá nhân, nhóm người bao gồm các cá nhân là công dân Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực chủ thể đầu đủ đều có quyền thành lập hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, vì mục đích giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, một bộ phận các chủ thể mặc dù đáp ứng đủ các điều kiện trên nhưng không được phép tham gia thành lập hộ kinh doanh, đó là: chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên công ty hợp danh.

Lưu ý về ngành nghề kinh doanh

Các nhà đầu tư chỉ được đăng ký hộ kinh doanh cá thể với những ngành nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành nghề bị cấm kinh doanh. Đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, các nhà đầu tư phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật trong suốt quá trình hoạt động. Ví dụ như:

Kinh doanh thực phẩm (nhà hàng, quán ăn, quán cafe,…): phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Kinh doanh ngành Spa (Làm nail, Make-up, Làm tóc,…): phải có chỗ trông giữ xe

Kinh doanh ngành thể hình (làm PT, giáo viên Yoga…): phải có bằng chứng nhận, chứng chỉ liên quan đến ngành

Lưu ý về địa điểm kinh doanh

Hình thức kinh doanh hộ gia đình là hình thức bị khống chế về địa điểm kinh doanh. Theo đó, mỗi cá nhân, hộ gia đình chỉ được đăng ký duy nhất một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc.

Địa điểm này có thể là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú hoặc địa điểm thường xuyên kinh doanh nhất, nơi đặt địa điểm thu mua giao dịch.

Pháp Luật Việt Nam cũng lưu ý rằng không được phép đặt địa điểm đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại nhà chung cư và các khu đất dự án đang nằm trong quy hoạch.

Lưu ý về quy mô của hộ kinh doanh cá thể

Như đã nói ở trên, mỗi cá nhân chỉ được đăng ký thành lập duy nhất một hộ kinh doanh cá thể và địa chỉ đặt duy nhất tại một địa điểm.

Cho nên, mô hình kinh doanh hộ gia đình không được phép mở thêm bất kỳ chi nhánh hay các văn phòng đại diện tại nhiều tỉnh như công ty.

Tiếp theo là về số lượng lao động. Số lượng nhân viên, nhân công tối đa cho một hộ kinh doanh cá thể là 9 người. Nếu đạt đến 10 lao động, chủ thể bắt buộc phải thành lập công ty thay vì kinh doanh hộ gia đình.

Quy trình đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Bước 1: Chuẩn bị một bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể hợp lệ bao gồm các giấy tờ sau

Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (theo mẫu ban hành kèm Thông tư 20/2015/BKHĐT về đăng ký kinh doanh);

Bản sao hợp lệ thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hay hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Bản sao hợp lệ thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hay hộ chiếu còn hiệu lực người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể, bạn đến Phòng Tài chính – Kế hoạch – Uỷ ban nhân dân cấp huyện và nhận giấy hẹn trả kết quả.

Bước 3: Nhận kết quả đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Đến ngày hẹn trả kết quả, bạn quay lại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện để nhận giấy kết quả và nộp những lệ phí sau đăng ký.

Tổng kết, hộ kinh doanh cá thể đem lại cho những người kinh doanh nhiều lợi thế, như thủ tục đăng ký nhanh chóng, phù hợp với nhiều loại hình buôn bán.

Tuy nhiên, khi đăng ký loại hình này, chủ hộ kinh doanh phải chịu một số giới hạn, như không được mở thêm chi nhánh, giới hạn số nhân công, và một vài quy định về giấy tờ có liên quan.

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh hộ cá thể và thủ tục sau thành lập

Hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Hiện nay hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể khá đơn giản bao gồm :

Giấy đề đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.

Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ hộ như CMND/CCCD/Hộ Chiếu

Tờ khai đăng ký thuế ( để cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế cùng lúc với Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh)

Thủ tục sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Đăng ký thuế

Theo quy định trong Thông tư 95/2016/TT-BTC tại Khoản 3 Điều 6 thì hộ kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế trong thời gian 10 ngày kể từ ngày cấp được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

“Hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký thuế cùng với thời hạn nộp hồ sơ khai thuế lần đầu.

Trường hợp được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.“

Như vậy theo quy định trên thông thường sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì hộ kinh doanh phải qua Chi cục thuế để nộp Tờ khai đăng ký thuế.

Tuy nhiên hiện nay để tạo sự thuận lợi cho người dân nên khi nộp hồ sơ thành lập hộ kinh doanh cá thể thì Ủy ban nhân dân quận/huyện sẽ thông báo qua Chi cục thuế để thực hiện đăng ký thuế và cấp Giấy đăng ký mã số thuế cho người dân luôn.

hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể

hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Đó là lý do vì sao trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể lại có Tờ khai đăng ký thuế và cũng có các UBND không cần nộp tờ khai đăng ký thuế  mà vẫn cấp Giấy đăng ký mã số thuế cho hộ kinh doanh.

Khai thuế ban đầu

Sau khi đã có đầy đủ Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy đăng ký mã số thuế tiếp theo phải thực hiện khai thuế ban đầu tại Chi cục thuế quản lý để xác định mức thuế khoán cố định hàng tháng và thuế môn bài hàng năm cho hộ kinh doanh.

Hồ sơ cấn chuẩn bị

Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy đăng ký mã số thuế

Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ hộ dùng khi đăng ký hộ kinh doanh.

Tờ khi lệ phí môn bài và Tờ khai doanh thu hàng tháng( mua ở ngay cơ quan thuế hoặc sẽ được cán bộ thuế hỗ trợ cung cấp)

Trình tự khai thuế ban đầu

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ như ở trên hướng dẫn gồm phần 1 và 2.

Bước 2: Đến Đội thuế liên phường/xã thuộc Chi cục thuế để gặp cán bộ thuế quản lý.

Bước 3: Sau khi gặp cán bộ thuế phải kê khai trong Tờ khi lệ phí môn bài và Tờ khai doanh thu hàng tháng và nộp kèm với hồ sơ chuẩn bị như ở bước 1 cho cán bộ thuế.

Bước 4: Sau khi xem xét hồ sơ cán bộ thuế sẽ quyết định chấp nhận hay không số doanh thu khai báo của hộ kinh doanh hoặc có thể cán bộ thuế quản lý phải kiểm tra địa điểm kinh doanh mới ra quyết định.

Bước 5: Sau khi đã có Quyết định về mức thuế khoán thì hộ kinh doanh căn cứ vào đó mà thực hiện nộp thuế khoán hàng tháng.

Dịch vụ tư vấn hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Trên đây là những nội dung về dịch vụ luật sư tư vấn hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể mà tư vấn luật muốn cung cấp đến quý khách hàng.

Hi vọng phần tư vấn về vấn đề hồ sơ xin giấy phép kinh doanh hộ cá thể trên đây sẽ hữu ích với bạn.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực tư vấn hồ sơ thành lập hộ kinh doanh cá thể, chúng tôi hiểu được rằng chỉ đọc qua quy định pháp luật thôi là chưa đủ, vậy nên bạn cần được tư vấn về những quy định pháp luật được hiểu như thế nào là đúng nhất, tránh hiểu sai lệch và thực hiện sai những dụng ý của nhà làm luật.

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Luật Rong Ba

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Rong Ba làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Luật Rong Ba

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Rong Ba

Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Rong Ba như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Rong Ba sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Rong Ba bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Rong Ba trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Rong Ba mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Luật Rong Ba sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Luật Rong Ba cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Rong Ba sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Luật Rong Ba cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Luật Rong Ba cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với Luật Rong Ba!

Nếu trong quá trình thực hiện hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể còn điều gì vướng mắc khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi, chúng tôi cam kết sẽ tư vấn một cách tận tình nhất!

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775