Doanh nghiệp

Dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Hộ kinh doanh cá thể là gì? Hiện nay hộ kinh doanh cá thể phải đóng những loại thuế gì?

Dịch vụ làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể ở thời điểm hiện nay được đa số mọi người quan tâm, đặc biệt là những hộ gia đình có nhu cầu muốn làm giấy phép đăng ký kinh doanh.

Vậy, dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể hiện nay có những hạn chế và bất cập như thế nào? Để được tư vấn về dịch vụ làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể thì quý khách hàng cần chuẩn bị những tài liệu, giấy tờ gì?

Trong bài viết dưới đây Luật Rong Ba sẽ giới thiệu về trình tự, thông tin, thủ tục khi quý khách hàng có nhu cầu muốn tư vấn về dịch vụ đăng ký kinh doanh hộ cá thể.

Với những nội dung tư vấn dưới đây mong rằng bài viết sẽ là một nguồn thông tin hữu ích cho quý khách hàng khi tìm hiểu về vấn đề này.

Căn cứ pháp lý:

Nghị định số: 78/2015/NĐ-CP;

Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Khái quát chung về hộ kinh doanh cá thể

Hộ kinh doanh cá thể là gì

Trong những năm qua, hoạt động của hộ kinh doanh cá thể là bộ phận đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế – xã hội, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Điều 66 của Nghị định 78/2015/NĐ-CP định nghĩa về hộ kinh doanh như sau:

“Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh”.

Đặc điểm của hộ kinh doanh cá thể

Từ quy định nêu trên tại Điều 66 của Nghị định 78/2015/NĐ-CP, có thể rút ra một số đặc điểm của hộ kinh doanh cá thể như sau:

Hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân như đa phần các loại hình doanh nghiệp khác;

Khi quý khách hàng có nhu cầu muốn tư vấn về dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh thì cần nắm được khái niệm đăng ký hộ kinh doanh cá thể là gì?

Đăng ký hộ kinh doanh cá thể là hộ gia đình hoặc cá nhân, nhưng các thành viên của hộ kinh doanh đều là người Việt Nam;

Hộ kinh doanh chỉ được phép kinh doanh tại một địa điểm;

Hộ kinh doanh chỉ được phép sử dụng không quá 10 lao động.

Như vậy, khi quý khách hàng muốn lập hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể thì cần phải đáp ứng những điều kiện đăng ký hộ kinh doanh cá thể như thế nào?

Điều kiện đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Theo khoản 2 Điều 71 của Nghị định 78/2015/NĐ-CP, Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh chỉ được cấp cho hộ kinh doanh đáp ứng các điều kiện sau:

Ngành, nghề kinh doanh không thuộc Danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh theo quy định tại Điều 6 của Luật đầu tư

Tên hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố: Hộ kinh doanh và tên riêng. Tên riêng không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục.

Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định. Theo Thông tư 176/2012/TT-BTC, lệ phí đăng ký kinh doanh cá thể hiện nay là 100.000 đồng/lần.

Do vây, nếu trong trường hợp quý khách hàng muốn tư vấn về dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể, để đăng ký hộ kinh doanh thì cần phải đáp ứng được những điều kiện trên theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ưu, nhược điểm của loại hình kinh doanh hộ cá thể

Ưu điểm

Kinh doanh theo hình cá thể có khá nhiều ưu điểm, có thể kể đến như:

Thủ tục làm giấy đăng ký hộ kinh doanh cá thể được tiến hành rất nhanh gọn.

Quá trình đăng ký ban đầu diễn ra dễ dàng.

Hình thức kinh doanh hộ cá thể không cần phải chuẩn bị quá nhiều vốn như các hình thức thành lập doanh nghiệp.

dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể

dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Kinh doanh hộ cá thể cũng giúp cho các gia đình dễ dàng kiểm soát được công việc kinh doanh của gia đình.

Số lượng nhân công không cần nhiều, có thể dễ dàng tận dụng nguồn lao động từ chính người thân trong gia đình.

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm thì hình thức đăng ký kinh doanh hộ cá thể cũng có một số nhược điểm như sau:

Số lượng lao động trực tiếp chỉ được sử dụng dưới 10 người.

Chỉ được đăng ký kinh doanh tại 1 địa điểm. Do đó, sau này muốn phát triển và mở chi nhánh sẽ phải chuyển đổi hình thức đăng ký kinh doanh.

Mỗi cá nhân chỉ được đứng tên đại diện thành lập một hộ kinh doanh.

Thường xảy ra những vấn đề pháp lý rườm rà, phức tạp về sau do tài sản kinh doanh. Và tài sản cá nhân của chủ hộ kinh doanh cá thể gộp chung.

Kinh doanh theo hình thức hộ cá thể sẽ không có tư cách pháp nhân. Do đó, nếu kinh doanh thua lỗ thì nhà đầu tư sẽ phải sử dụng tài sản của mình để tiến hành trả nợ.

Trình tự làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Dịch vụ làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể hay để tiến hành đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể, quý khách hàng đáp ứng đủ các điều kiện đăng ký kinh doanh cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1:  Chuẩn bị thông tin ban đầu

Để có thể xin giấy phép kinh doanh hộ cá thể thì người đại diện hộ gia đình hoặc cá nhân, nhóm cá nhân làm giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.

Và gửi lên cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, nơi đặt địa điểm kinh doanh. Trong giấy đề nghị đăng ký phải có các nội dung sau:

Tên hộ kinh doanh và địa chỉ kinh doanh;

Ngành, nghề đăng ký kinh doanh;

Số vốn đăng ký kinh doanh;

Các thông tin như họ tên, số CMND, ngày cấp CMND, địa chỉ nơi cư trú cùng chữ ký của cá nhân hay các cá nhân thuộc nhóm cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình thành lập hộ kinh doanh cá thể;

Bên cạnh giấy đề nghị thành lập hộ kinh doanh cần phải nộp thêm bản sao giấy CMND của các nhân nhân tham gia vào thành lập hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.

Trong trường hợp thành lập kinh doanh hộ cá thể là một nhóm cá nhân thì phải có biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh.

Nếu hộ kinh doanh đăng ký kinh doanh các ngành, nghề yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề thì kèm theo các giấy tờ có liên quan.

Bên cạnh đó quý khách hàng cần phải nộp thêm cả bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình.

Với các ngành, nghề yêu cầu phải có vốn pháp định thì quý khách hàng phải nộp kèm theo bản sao hợp lệ văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể và trao giấy biên nhận

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau thì quý khách hàng sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh:

Ngành, nghề đăng ký kinh doanh hộ cá thể không thuộc danh mục các ngành, nghề bị nhà nước cấm;

Tên hộ kinh doanh đăng ký phù hợ với quy định.

Hộ kinh doanh đã nộp đầy đủ các lệ phí đăng ký theo đúng quy định;

Nếu như hồ sơ các bạn nộp không hợp lệ thì trong vòng 5 ngày làm việc, tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ liên hệ và thông báo chi tiết các nội dung cần phải sửa đổi và bổ sung bằng văn bản để người thành lập hộ kinh doanh khắc phục.

Bước 3: Nhận giấy phép hoặc bổ sung hồ sơ

Sau 5 ngày làm việc, kể từ khi nộp hồ sơ nếu hộ kinh doanh không được cấp giấy phép kinh doanh hộ cá thể.

Hoặc không nhận được bất kỳ thông báo yêu cầu sửa đổi hay bổ sung hồ sơ đăng ký kinh doanh, thì hộ cá thể có thể tiến hành khiếu nại theo luật khiếu nại, tố cáo do nhà nước quy định.

Một số lưu ý trước khi đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Tư vấn về dịch vụ làm đăng ký kinh doanh hộ cá thể thì trước khi đăng ký kinh doanh hộ cá thể có một số vấn đề sau mà quý khách hàng cần phải lưu ý. Để tránh xảy ra sai sót, làm ảnh hưởng đến quá trình đăng ký:

Đối tượng được phép đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Theo quy định về đăng ký kinh doanh hộ cá thể thì đối tượng có quyền đăng ký kinh doanh hộ cá thể có thể là cá nhân hoặc hộ gia đình. Bên cạnh đó, mỗi một người chỉ có thể đứng tên duy nhất một hộ kinh doanh.

Cách đặt tên hộ kinh doanh

Cách đặt tên hộ kinh doanh cũng tương tự như cách đặt tên doanh nghiệp. Bắt buộc phải có tên riêng và đảm bảo có cả 2 yếu tố là: Hộ kinh doanh + Tên riêng hộ kinh doanh.

Bên cạnh đó, các hộ kinh doanh cũng không được đặt tên bao gồm các cụm từ có thể gây nhầm lẫn với các loại hình doanh nghiệp. (như không thêm vào tên các thành tố “công ty”, “doanh nghiệp”,…)

Ngoài ra, tên riêng của hộ kinh doanh cũng không được đặt trùng với tên riêng của hộ kinh doanh khác trong cùng một khu vực quận/huyện.

Không sử dụng tên tiếng anh. (nếu sử dụng tên tiếng anh phải có dấu chấm giữa các ký tự).

Số lượng lao động

Mỗi một hộ cá thể chỉ được sử dụng tối đa là 9 lao động. Trong trường hợp sử dụng quá số lao động này thì các hộ kinh doanh phải tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Đăng ký hộ kinh doanh cá thể ở đâu?

Có khá nhiều hộ cá thể không biết nên đăng ký hộ kinh doanh cá thể ở đâu? Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể, quý khách hàng nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc cấp huyện, nơi mà đặt địa điểm kinh doanh.

Ngành nghề đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Hộ kinh doanh muốn tư vấn về dịch vụ làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể hay muốn đăng ký kinh doanh ngành nghề nào thì phải thể hiện ngay trên tờ khai.

Việc thể hiện như thế nào cho hợp lý sẽ được cơ quan đăng ký hướng dẫn.

Các giấy tờ cần chuẩn bị để đăng ký kinh doanh

Để đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh phải có:

Hợp đồng thuê hoặc mượn nhà giữa chủ nhà và hộ kinh doanh. Hợp đồng phải được ký trực tiếp giữa hai bên và không thông qua trung gian. Nếu địa điểm kinh doanh thuộc quyền sở hữu của hộ kinh doanh thì phải có chứng nhận quyền sử dụng đất (bản photo).

Ngoài ra cần có 2 bản photo công chứng CMND của chủ hộ. Và các chứng chỉ bằng cấp đối với ngành nghề có điều kiện.

Dịch vụ tư vấn về làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể của Luật Rong Ba

Quý khách là hộ kinh doanh đang muốn sử dụng dịch vụ của Luật Rong Ba sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí những vấn đề xung quanh liên quan đến dịch vụ làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể từ phía luật sư, chuyên viên giàu kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, quý khách hàng khi sử dụng dịch vụ cũng được hạn chế một cách tối đa thời gian, công sức cho việc xin cấp lại:

Mọi giấy tờ, thủ tục đều do chúng tôi soạn thảo và đại diện khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, quý khách không cần đi lại trong bất cứ giai đoạn nào của quy trình xin cấp lại, giúp tận dụng thời gian cho việc điều khiển hoạt động kinh doanh.

Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh cá thể, quý khách vẫn nhận được những dịch vụ hậu mãi từ phía công ty chúng tôi: tư vấn về thủ tục thuế, quản trị nội bộ, tuyển dụng nhân sự, định hướng thương hiệu… cũng như nhận được các văn bản pháp luật liên quan hoàn toàn miễn phí.

Trong quá trình thực hiện dịch vụ làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể, chúng tôi sẽ thực hiện các công việc sau:

Tư vấn thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể.

Tư vấn và hướng dẫn khách hàng chuẩn bị thông tin, tài liệu cho thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

Soạn thảo hồ sơ và hướng dẫn khách hàng ký hồ sơ thực hiện Trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng và theo dõi tình trạng hồ sơ. Thay đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu chuyên viên (nếu có).

Nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng, hướng dẫn khách hàng thủ tục liên quan đến thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Luật Rong Ba

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Rong Ba làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Luật Rong Ba

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Rong Ba

Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Rong Ba như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Rong Ba sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Rong Ba bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Rong Ba trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Rong Ba mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Luật Rong Ba sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Luật Rong Ba cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Rong Ba sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Luật Rong Ba cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Luật Rong Ba cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với Luật Rong Ba!

Tư vấn, xử lý các vấn đề khác liên quan. Hãy liên hệ với dịch vụ chúng tôi để được tư vấn một cách nhanh chóng và tốt nhất!

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775