Việc thành lập website khi hoạt động doanh nghiệp ngày càng trở nên phổ biến. Hãy cùng Luật Rong Ba tìm hiểu về đã thông báo bộ công thương theo quy định pháp luật qua bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!
Website nào phải đăng ký với Bộ Công thương?
Theo khoản 8 điều 3 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, Khoản 9 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP, các website bán hàng hay cung ứng dịch vụ có chức năng đặt hàng trực tuyến đều phải thực hiện việc đăng ký thông báo với Bộ Công Thương thông qua địa chỉ web là www.online.gov.vn – Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Căn cứ khoản 1 Điều 36, khoản 1 Điều 41, khoản 1 Điều 46 và Điều 54 Mục 2 Chương IV Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử quy định, một số website cần phải đăng ký với Bộ Công thương bao gồm:
– Sàn giao dịch thương mại điện tử
Theo khoản 9 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.
Sàn giao dịch thương mại điện tử tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP không bao gồm các website giao dịch chứng khoán trực tuyến.
– Website khuyến mại trực tuyến
Theo khoản 10 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, website khuyến mại trực tuyến là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại.
Thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng
Việc tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại điện tử bán hàng được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Địa chỉ: www.online.gov.vn.
Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện các bước sau đây:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
– Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
– Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
– Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
– Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
– Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau đây:
– Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
– Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập. Chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.
Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau đây:
– Xác nhận thông tin khai báo đã đầy đủ, hợp lệ;
– Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.
=> Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.
Thời gian xác nhận thông báo
Thời gian xác nhận thông báo là 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo đầy đủ, hợp lệ của thương nhân, tổ chức, cá nhân.
Khi xác nhận thông báo, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức, cá nhân qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng đã thông báo.
Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin thông báo tương ứng của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Thủ tục thay đổi, chấm dứt thông tin đã thông báo
Trong trường hợp có sự thay đổi một trong những thông tin quy định tại Khoản 2 Điều 53 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP hoặc ngừng hoạt động website thương mại điện tử bán hàng đã thông báo, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải thông báo về Bộ Công Thương trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi có sự thay đổi thông tin hoặc ngừng hoạt động.
Việc thay đổi, chấm dứt thông tin thông báo về website thương mại điện tử bán hàng được thực hiện trực tuyến thông qua tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp khi thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành thông báo theo quy định.
Thời gian xác nhận việc thay đổi, chấm dứt thông tin thông báo:
3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo đầy đủ, chính xác do thương nhân, tổ chức, cá nhân gửi về Bộ Công Thương theo quy định.
Quy trình thực hiện thông báo
Việc tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại điện tử bán hàng được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
– Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
– Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
– Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
– Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
– Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
– Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp
– Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.
Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
– Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
– Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.
Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.
Ý nghĩa Đã thông báo Bộ Công Thương là gì?
Con dấu màu xanh “Đã thông báo với Bộ Công Thương” được dùng cho những website dạng xúc tiến thương mại, tự quảng cáo hay bán hàng hóa của chính doanh nghiệp mình chứ không phải là nơi dành cho tất cả mọi người bán hàng khác.
Theo thông tư 47 của Bộ Công Thương thì tất cả các Website/App hiện hoạt động trong lĩnh vực bán hàng, quảng cáo bắt buộc phải đăng ký để xác minh thông minh, nếu không trang web của bạn có thể sẽ bị ngưng hoạt động từ 6 – 12 tháng, bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng hoặc sẽ bị thu hồi lại tên miền.
Đây là một trong những quy định đã được ra văn bản hiện hành và tất cả những doanh nghiệp, cá nhân có trang mạng điện tử riêng đều phải chấp hành.
Cùng với quy định mà người dùng phải tuân theo thì những trang Website/App bán hàng khi có những con dấu xác nhận đã đăng ký với Bộ Công Thương cũng sẽ tạo được niềm tin rất lớn đến khách hàng, giúp việc bán hàng thuận lợi hơn.
Khi khách hàng thấy con dấu logo xác minh với Bộ Công Thương, khách hoàn toàn an tâm mua hàng vì những sản phẩm là hàng chất lượng, đã được xác minh với cơ quan Nhà Nước.
Khi đã đăng ký thành công, Website/App của bạn sẽ có logo dấu Xanh hoặc Đỏ tùy theo phương thức mà bạn đã đăng ký, tuy nhiên đây không chỉ là một con hình logo đơn giản đặt một góc mà còn chứa 1 đường link dẫn bạn về Website thông tin của Bộ Công Thương nhà nước.
Tại đây, tất cả những thông tin liên quan đến doanh nghiệp, cơ sở của bạn sẽ hiện ra tất cả để người dùng có thể biết thêm được nhiều thông tin hơn.
Website/App công ty của bạn sẽ được đưa vào hệ thống tìm kiếm của Bộ Công Thương.
Dịch vụ thông báo website với bộ công thương
Thông tư 47 của Bộ Công Thương, hướng dẫn các công ty, tổ chức đăng ký, thông báo website, app lên cổng thông tin của Bộ Công Thương, nhằm bảo vệ các công ty và người tiêu dùng với các thông tin minh bạch. Tránh các thông tin giả danh công ty xây dựng các kênh bán hàng, quảng cáo gây thiệt hại cho các công ty đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ kinh doanh.
Nếu bạn đang:
– Quý Cty kinh doanh và có Website/App bán hàng, quảng cáo dịch vụ.
– Quý Cty muốn tăng độ tin cậy của khách hàng, đối tác.
– Quý Cty cần xác thực để tích hợp các cổng thanh toán hay bất kỳ bên thứ 3 nào nhất các đối tác nước ngoài.
– Quý Cty cần xác minh doanh nghiệp trên trình quản lý kinh doanh Facebook.
– Quý Cty chưa biết cách hoặc thực hiện chưa được xét duyệt.
Luật Rong Ba cung cấp dịch vụ thông báo đăng ký Website/App với Bộ Công Thương với phương án làm việc online và tiết kiệm chi phí cho quý công ty.
Vì sao bạn nên lựa chọn dịch vụ thông báo website với bộ công thương của Luật Rong Ba.
Đánh giá, phân loại website chính xác dựa trên quy định Bộ Công Thương
Tư vấn Quý khách chuẩn bị hồ sơ chính xác và hợp lệ
Mức phí tốt nhất thị trường, thời gian trả kết quả nhanh chóng
Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Rong Ba về đã thông báo bộ công thương. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu về đã thông báo bộ công thương và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.