Công ty cổ phần là loại hình công ty được nhiều người lựa chọn bởi quy mô hoạt động lớn, dễ huy động vốn cũng như nhu cầu từ sản xuất kinh doanh.
Hàng ngày chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi các bước thành lập công ty cổ phần như thế nào? Là một đơn vị tư vấn luật, Đội ngũ chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi sẽ tư vấn cho Quý khách hàng các thủ tục để thành lập công ty cổ phần.
Căn cứ:
Luật doanh nghiệp 2015
Nghị định 78/2015/NĐ-CP
Các văn bản pháp luật khác có liên quan
Công ty cổ phần là gì?
Công ty cổ phần là một trong những loại hình doanh nghiệp được nhiều người lựa chọn, công ty cổ phần được thành lập với ít nhất có 3 cổ đông là pháp nhân hoặc cá nhân và không giới hạn tối đa cổ đông, công ty cổ phần có tư cách pháp nhân, được phát hành cổ phần chào bán, được tiến hành niêm yết giao dịch chứng khoán
Thực tế, mỗi đối tượng sẽ có những cách hiểu khác nhau về công ty cổ phần. Trong đó, định nghĩa công ty cổ phẩn đơn giản nhất mà mọi người hay hiểu là những công ty được thành lập từ việc đóng góp vốn bởi nhiều người khác nhau.
Còn theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về công ty cổ phần là gì được giải thích rất rõ ràng, chi tiết tại Điều 110, Chương V, Luật Doanh nghiệp ban hành năm 2014.
Theo đó, định nghĩa công ty cổ phần là những doanh nghiệp có số lượng cổ đông từ 3 trở lên, có vốn điều lệ được đóng góp từ nhiều người.
Cũng giống như các loại hình công ty khác, công ty cổ phần sau khi được thành lập theo đúng quy định sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và có tư cách pháp nhân như thông thường.
Tại sao các doanh nghiệp mới lại lựa chọn loại hình Công ty cổ phần?
Các doanh nghiệp lựa chọn loại hình doanh nghiệp công ty cổ phần để thành lập bởi những nguyên nhân sau:
Các cổ đông chỉ phải chịu trách nhiệm hữu hạn về các khoản nợ của mình trong phạm vi phần vốn góp nên sẽ hạn chế tối đa nhất về rủi ro cho các cổ đông;
Khả năng huy động vốn của công ty cổ phần dễ dàng thông qua việc phát hành cổ phiếu;Việc chuyển nhượng phần vốn góp của công ty cổ phần khá dễ dàng;
Đối tượng tham gia mua cổ phiếu của công ty công ty cổ phần cũng khá rộng rãi, ngay cả cán bộ công chức cũng không bị hạn chế;
Cơ cấu vốn của công ty cổ phần khá linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người cùng kinh doanh;
Khả năng hoạt động của công ty cổ phần hầu hết trong tất cả các lĩch vực, ngành nghề;
Thông tin khách hàng cần cung cấp để thực hiện các bước thành lập công ty cổ phần
Để thành lập thủ tục thành lập doanh nghiệp đối với công ty cổ phần khách hàng cần cung cấp các thông tin cơ bản để thành lập công ty bao gồm:
Tên công ty:không trùng hoặc gây nhầm lẫn với các công ty khác đã có. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tra cứu tên công ty cho khách hàng để có khả năng đăng ký
Địa chỉ trụ sở chính:Không đặt tại chung cư hoặc nhà tập thể. Việc chứng minh trụ sở không bắt buộc trong hồ sơ thành lập công ty tuy nhiên khách hàng nên chuẩn bị sẵn giấy tờ cần thiết để kiểm tra thuế sau khi thành lập công ty
Ngành nghề kinh doanh:Khách hàng chỉ cần cung cấp ngành nghề CHÚNG TÔI sẽ phân ngành nghề theo đúng quy định.
Khách hàng có thể tham khảo thêm quyết định 27/2018/QĐ-TTg và cung cấp thông tin cho chúng tôi. Với một số ngành nghề có điều kiện về vốn pháp định thì mức vốn đăng ký phải cao hơn mức vốn pháp luật yêu cầu
Vốn điều lệ của doanh nghiệp:Cung cấp thông tin mức vốn điều lệ các cổ đông đăng ký góp vốn và góp trong vòng 90 ngày kể từ khi thành lập công ty.
Thông tin cổ đông sáng lập:Tối thiểu 3 người không hạn chế số lượng tối đa bao gồm các thông tin giấy tờ cá nhân (CMND, hộ chiếu, căn cước) ghi rõ địa chỉ thường trú và chỗ ở hiện tại tới cấp nhỏ nhất (tới số nhà)
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần gồm những gì?
Để thành lập công ty cổ phần cần chuẩn bị các hồ sơ theo quy định của luật doanh nghiệp 2014 và nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau:
Giấy đề nghị thành lập công ty cổ phần (Mẫu tại thông tư 02/2019/TT-BKHĐT);
Điều lệ công ty do CHÚNG TÔI soạn thảo dựa trên quy định của luật doanh nghiệp 2014, điều lệ công ty không có mẫu;
Danh sách cổ đông sáng lập (mẫu tại thông tư 02/2019/TT-BKHĐT)
Trường hợp cổ đông là cá nhân: Bản sao y chứng thực chứng minh, căn cước, hộ chiếu;
Trường hợp cổ đông là tổ chức: Bản sao y đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập kèm theo văn bản uỷ quyền cho người đại diện uỷ quyền
Văn bản uỷ quyền hoặc hợp đồng dịch vụ để CHÚNG TÔI đi thực hiện thủ tục;
Các bước thành lập công ty cổ phần
Bước 1: Tiếp nhận thông tin và soạn thảo hồ sơ thành lập công ty
Để thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp, quý khách hàng chỉ cần chuẩn bị các thông tin sau kèm theo 01 bản công chứng chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu/Giấy CN ĐKKD/Giấy CN ĐKDN (đối cổ đông là tổ chức)
Tên công ty: Chúng tôi sẽ tra cứu và tư vấn để tên công ty có khả năng đăng ký cao nhất;
Địa chỉ trụ sở chính: Theo quy định không được đăng ký trụ sở tại chung cư và nhà tập thể. Đối với địa chỉ là nhà riêng thì không cần cung cấp bản sao công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp quý khách hàng đặt trụ sở tại tòa nhà thương mại thì cung cấp thêm quyết định xây dựng.
Ngành nghề kinh doanh: Qúy khách hàng chỉ cần cung cấp lĩnh vực hoạt động, Chúng tôi sẽ tư vấn và hệ thống ngành nghề kinh doanh theo quy định.
Hiện nay, khi đăng ký hoạt động, doanh nghiệp chưa cần đáp ứng các điều kiện về chứng chỉ, giấy phép con nhưng khi hoạt động thực tế thì cần đáp ứng các điều kiện này.
Với một số ngành nghề như kinh doanh bất động sản, bưu chính, cung ứng nguồn lao động…yêu cầu vốn pháp định thì doanh nghiệp cần đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng vốn pháp định.
Tuy nhiên, doanh nghiệp không phải thực hiện nghĩa vụ chứng minh vốn đăng ký khi nộp hồ sơ thành lập công ty cổ phần.
Vốn điều lệ: đây là thông tin mà doanh nghiệp quan tâm nhất khi đăng ký do liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ tài sản của các cổ đông.
Theo quy định, thời gian để các cổ đông góp đủ vốn đăng ký mua là 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Sau thời hạn này nếu cổ đông chưa thanh toán hoặc chỉ thanh toán một phần số cổ phần đã đăng ký mua thì doanh nghiệp phải thực hiên thay đổi thông tin cổ đông sáng lập và giảm vốn về vốn điều lệ đã góp được trong vòng 30 ngày kể từ ngày cuối cùng phải góp đủ.
Thông tin cổ đông: Yêu cầu tối thiểu 3 cổ đông.
Sau khi ký hợp đồng dịch vụ pháp lý, Chúng tôi sẽ chuẩn bị toàn bộ hồ sơ, nộp và nhận kết quả để bàn giao cho Qúy khách hàng.
Bước 2: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là bắt buộc khi nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp.
Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin về:
Ngành, nghề kinh doanh của công ty;
Thông tin các cổ đông sáng lập của công ty cổ phần.
Qúy khách hàng có thể kiểm tra thông tin về doanh nghiệp tại trang dangkykinhdoanh.gov.vn
Bước 3: Khắc dấu pháp nhân của doanh nghiệp và thông báo về mẫu con dấu của doanh nghiệp
Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Chúng tôi sẽ tiến hành làm dấu và nộp thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh cho quý khách hàng.
Sau 01 -03 ngày kể tư ngày nhận thông báo về mẫu con dấu của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Lưu ý: Hiện nay, theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành:
Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Nội dung con dấu chỉ bắt buộc thể hiện những thông tin sau đây:
- Tên doanh nghiệp;
- Mã số doanh nghiệp
Dịch vụ thành lập công ty cổ phần tại công ty chúng tôi
Sau khi thực hiện thành lập công ty cổ phần tại công ty chúng tôi, khách hàng sẽ nhận được các tài liệu sau:
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (mã số doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế và mã số hải quan không có giấy tờ riêng)
Thông báo cơ quan thuế quản lý trực tiếp
Công bố thông tin đã được đăng trên cổng thông tin điện tử quốc gia
Con dấu tròn của doanh nghiệp và dấu chức danh của giám đốc công ty
Công bố mẫu dấu đã được đăng trên cổng thông tin điện tử quốc gia
Tư vấn miễn phí qua tổng đài điện thoại trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp
Các công việc cần làm sau khi thành lập công ty cổ phần
Treo biển công ty tại địa chỉ trụ sở chính
Mua chữ ký số để thực hiện khai thuế
Khai và nộp lệ phí môn bài vào ngày cuối cùng của tháng khi thành lập công ty
các bước thành lập công ty cổ phần
Mở tài khoản ngân hàng, thông báo tài khoản với Sở KHĐT, đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng
Mua và phát hành hoá đơn điện tử
Góp vốn trong vòng 90 ngày kể từ khi thành lập, nếu không góp đủ phải đăng ký điều chỉnh giảm vốn theo số vốn thực tế
Kê khai thuế và báo cáo hoá đơn theo quy định
Chúng tôi đã và đang cung cấp dịch vụ Thành lập công ty cổ phần. Với đội ngũ chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm, tận tình, nhiệt huyết với nghề trong lĩnh vực doanh nghiệp chúng tôi sẽ tư vấn cho quý khách hàng chi tiết về thủ tục thành lập công ty, đảm bảo thời gian nhanh chóng và hiệu quả.
Tư vấn về cách đặt tên công ty tra cứu tên công ty miễn phí; địa chỉ trụ sở chính, vốn góp, phân chia cổ phần, xác định mệnh giá cổ phần;
Tư vấn về cơ cấu góp vốn của các cổ đông công ty, quyền và nghĩa cụ của các cổ đông công ty;
Quy định về thuế với doanh nghiệp mới thành lập và trong quá trình hoạt động;
Soạn thảo hồ sơ theo yêu cầu của khách hàng;
Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ, nhận kết quả và bàn giao tận nơi khách hàng yêu cầu;
Ngoài dịch vụ về thành lập công ty, công ty chúng tôi còn thực hiện các dịch vụ khác như thay đổi tên công ty, vốn điều lệ, thay đổi ngành nghề kinh doanh thay đổi giám đốc, dịch vụ giấy phép, đăng ký nhãn hiệu, logo….
Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Luật Rong Ba
Tư vấn qua tổng đài
Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Rong Ba làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.
Cách kết nối Tổng đài Luật Rong Ba
Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài
Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào
Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;
Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan
Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)
Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Rong Ba
Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Rong Ba như sau:
Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần
Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối
Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành
Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.
Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Rong Ba sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.
Tư vấn qua email
Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Rong Ba bạn sẽ được:
Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!
Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.
Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải
Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!
Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.
Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!
Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!
Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng
Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!
Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!
Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Rong Ba trong giờ hành chính.
Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn:
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!
Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.
Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Rong Ba mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.
Luật Rong Ba sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:
Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi: (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!
Luật Rong Ba cam kết bảo mật thông tin của khách hàng
Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Rong Ba sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.
Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.
Với năng lực pháp lý của mình, Luật Rong Ba cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!
Luật Rong Ba cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu Việt Nam
Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với Luật Rong Ba!
Qúy khách hàng vui lòng liên hệ với Công ty chúng tôi để được Luật Rong Ba, hỗ trợ nhanh nhất thủ tục thành lập doanh nghiệp. Đội ngũ chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi luôn sẵn sàng trao đổi, hỗ trợ Quý Khách hàng những thông tin cần thiết.